Con cái là quả ngọt của bố mẹ

Không biết mọi người có để ý không chứ mình thấy gần như ai cũng vậy, một khi đã làm bố làm mẹ đều sẽ mắc bệnh khoe con =)) Dù cho thời trai trẻ oanh liệt họ có trót than phiền về các bà mẹ bỉm sữa suốt ngày đăng chuyện về con cái mình và thường không thể nhận diện facebook do ảnh avatar thì toàn dùng ảnh tụi nhỏ. Cơ mà mấy người đó, sau này có gia đình, và có con đều auto chuyển sang chế độ ông bố- bà mẹ bỉm sữa như vậy cả. Chính bản thân họ cũng cảm thấy hài hước vì chuyện đó chứ chẳng đùa.

pexels-photo-69096

Mình thì nghĩ cũng đúng thôi, bởi con cái là tài sản lớn nhất của cha mẹ. Phàm khi đã yêu thương hơn một điều gì đó hơn chính bản thân mình, người ta chỉ muốn nói về nó, nói mãi mãi mà không biết chán. Vậy nên nếu có ỏ bên cạnh và nghe một bà mẹ bỉm sữa nói chuyện không ngớt về con mình, thay vì chán ngán, hãy mỉm cười mà cảm thông và cảm thấy hạnh phúc cho họ. Nếu bạn để ý ánh mặt họ lúc ấy, nó chứa sự trìu mến, tràn đầy niềm vui và tình yêu thương như thế nào, bạn sẽ chẳng nỡ nào mà chép miệng bảo nhạt nhẽo đâu.

Những đứa trẻ được nuôi lớn bằng tình thương tuyệt vời đó. Chúng lớn dần lên, bằng cả sự ân cần cũng có lúc trách phạt, đòn roi nhưng bao trùm lên tất thảy là tình yêu thương. Sẽ có những lúc, những người làm cha, làm mẹ cảm thấy bất lực chứ nhỉ? Bất lực khi thấy con hư, không làm sao cho con hiểu được hành động chúng đang làm là thực sự không tốt cho chính bản thân chúng. Những đứa trẻ thì luôn có quãng thời gian không thể hiểu nổi bố mẹ mình. Đặc biệt ở tuổi dậy thì, cái tôi của con trẻ quá lớn và cảm thấy mình bị ràng buộc, bế tắc. Nuôi được một đứa trẻ lớn lên, trở thành anh này, chị nọ; rồi ông này, bà nọ nhưng họ vẫn cứ mãi bé bỏng thế trong mắt bố mẹ mà thôi. Mình còn nhớ một câu thơ rất ngộ nghĩnh của ai đó thế này:

Ra đường là bác là anh

Ở nhà với mẹ là là anh cu Tèo

Câu này quả cấm có sai tí tẹo nào luôn.

Mình chưa có gia đình, cũng chưa làm mẹ, bảo mình hiểu cảm giác của phụ huynh là điều phi lý. Nhưng thấm một phần nhỏ là thực sự có. Nhà mình có bốn chị em, mình là cả và mẹ sinh hai em sau khá xa thành ra chị em mà trông như mẹ con vậy =)). Khi mình đã lớn tướng rồi, có nhận thức hơn, thấy cách bố mẹ chăm em, cũng như là những gì mình mong muốn, kì vọng ở nó chẳng khác gì một bậc làm cha, làm mẹ cả. Khi em gái mình ra học đại học và ở cùng mình, khi có khúc mắc với nó, mình mới thấy rõ cảm giác bất lực của một người mẹ muốn bảo ban đứa con tuổi dậy thì mà không thể. Rồi nghĩ lại, bản thân mình ngày bé, chắc đã làm cho bố mẹ suy nghĩ, mệt mỏi nhiều lắm.

people-mother-family-father

Mình kiếm được đồng tiền đầu tiên cách đây khoảng 3 năm, nhưng là kiếm tiền tiêu vặt chơi thôi, chẳng bõ bèn gì. Gần một năm trở lại đây mới bắt đầu thực sự kiếm tiền tự nuôi bản thân. Tết năm nay, lần đầu tiên dùng những đồng tiền do mình kiếm ra mua quà về cho bố mẹ. Em gái mình mang quà về trước vì công ty mình nghỉ Tết muộn. Nó bảo bố mẹ mừng lắm, hôm nay cứ ai đến nhà chơi là mẹ lại đưa áo con gái mua cho ra khoe, đưa kẹo con gái mua về ra mời.

Cảm giác nuôi một đứa trẻ từ khi nó còn bé tí như hạt đậu con đến ngày nó tự lo được cho bản thân mình là một hành trình kỳ diệu. Khi nhìn thấy tin nhắn ấy mình đã thực sự rưng rưng. Đối với bố mẹ, những món quà đó chính là những chiếc huy chương lấp lánh, là thành tựu cống hiến suốt mấy chục năm của họ. Mình thì thường ngượng khi mẹ hay khoe về con cái khi có được một chút thành tích nhỏ nhoi gì đấy. Nhưng sau này, mình biết đó là sự tự hào, là “quyền lợi” của mỗi bậc phụ huynh. Cảm giác như họ chỉ chờ đến giây phút đó trong cuộc đời để bày tỏ niềm hạnh phúc của mình vậy.

Từ một kẻ chỉ biết nhận, mình nay đã trả lại được một chút gì đó cho bố mẹ. Chẳng bõ bèn gì so với những bữa cơm, giấc ngủ và tình yêu thương trong 21 năm qua. “Bố mẹ ơi, con nay đã là quả ngọt lành cho đời nhưng mãi mãi vẫn chỉ là một chùm trái bé nhỏ treo trên cành bố mẹ mà thôi!”.

Hà Nội nhớ nhà, ngày 18 tháng 01 năm 2017.

Trả lời

